[ข้อห้าม] ก่อน-หลัง ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกินอะไร ห้ามทำอะไรบ้าง

หนึ่งในองค์ความรู้ที่ใครสนใจฉีดฟิลเลอร์หรือได้ทำการฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วก็ตาม มักค้นหาหรือต้องการคำตอบ นั้นก็คือ เรื่องของก่อนฉีดฟิลเลอร์และหลังฉีดฟิลเลอร์ มีข้อห้ามหรือข้อปฏิบัติอะไร อะไรที่ทำได้ อะไรที่ห้ามกินบ้าง ซึ่งในบทความนี้ หมอส้อมและหมอเกรซ ได้ทำการรวบรวม แบบครบจบในบทเดียว

ข้อปฏิบัติตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ (1 อาทิตย์ก่อนทำ )

  1. ควรงดยา แอสไพริน , NSAIDs เช่น Ibuprofen , Diclofenac , Ponstan เป็นเวลา 1 อาทิตย์ก่อนทำหัตถการ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะหยุดยานั้น ๆ
  2. ควรงดวิตามิน St.John Wort , Ginko biloba , Primrose oil , Garlic , Ginseng , and Vitamin E เป็นเวลา 1 อาทิตย์ก่อนทำหัตถการ
  3. ควรงดยาทาชนิดผลัดเซลล์ผิว เช่น Tretinoin (Retin-A) , Retinols , Retinoids , Glycolic Acid , หรือครีมในกลุ่ม “ Anti-Aging ” ทุกชนิด เป็นเวลา 3 วันก่อนทำ
  4. ควรงดการแว็ก ผลักเซลล์ผิว การดึงขนหรือโกนขนบริเวณนั้นๆ เป็นเวลา 3 วันก่อนทำหัตถการ
  5. หากมีคอร์สทำหน้านวดหน้าหรือเลเซอร์ต่าง ๆ ควรทำมาก่อนอย่างน้อย 3 วัน ก่อนฉีดฟิลเลอร์ เพราะหลังทำต้องเว้นไปอีก 2 อาทิตย์
  6. หากมีโรคประจำตัว หรือยาที่กินเป็นประจำอื่น ๆ ควรเตรียมข้อมูลไว้เพื่อแจ้งกับแพทย์ก่อนที่จะทำหัตถการ

ข้อปฏิบัติตัวหลังฉีดฟิลเลอร์

  1. งดกินอาหารหมักดอง เนื่องจากของหมักดอกจะมีโซเดียมสูง อาจส่งผลกับบริเวณตำแหน่งที่มีการฉีดฟิลเลอร์ให้อาการบวมมากกว่าปกติ และหายบวมช้าลง
  2. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ บุหรี่ อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  3. งดทานยาหรือวิตามินที่ทำให้เลือดออกมากขึ้น เช่น แอสไพริน , วิตามินอี , ใบแป๊ะก๊วย ในช่วง 1 สัปดาห์แรก
  4. งดเลเซอร์ อบซาวหน้า นวดหน้าลงความร้อนบริเวณหน้าอย่างน้อย 1 เดือน
  5. หลีกเลี่ยงความร้อนต่างๆบริเวณใบหน้า เช่น การเป่าผม และ การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น
  6. ดื่มน้ำเยอะๆ ขั้นต่ำ 2-3 ลิตร ต่อวัน เนื่องจากฟิลเลอร์จะฟูขึ้น ทำให้อยู่ได้นาน
  7. ไม่ควรกดนวดคลึงลูบคลำ หรือปั้นเอง บริเวณตำแหน่งที่มีการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของตัวยาไปตำแหน่งที่ไม่ต้องการ
  8. สามารถแต่งหน้าได้ตามปกติในวันรุ่นขึ้นหลังฉีดฟิลเลอร์

คำถามที่พบบ่อย

หลังฉีดฟิลเลอร์ กินอาหารทะเลได้ไหม ?

หลังฉีดฟิลเลอร์ ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์ปากหรือตำแหน่งไหนก็ตาม สามารถทานอาหารทะเลได้ตามปกติ เพียงแค่อาหารทะเลนั้นผ่านการปรุงสุกแล้ว เพราะอาหารประเภทกึ่งสุกกึ่งดิบ อาจจะมีเชื้อโรคที่สามารถกระตุ้นการอักเสบในร่างกาย ทำให้แผลจากการฉีดฟิลเลอร์โดยเฉพาะปากหายช้าได้

หลังฉีดฟิลเลอร์ แต่งหน้า ทาลิปสติก ได้ไหม ?

หลังฉีดฟิลเลอร์โดยเฉพาะฟิลเลอร์ปาก ยังไม่ควรแต่งหน้า ทาลิปสติก ทั้งที่เป็นลิปมันและลิปสี เนื่องจากอาจจะเสี่ยงทำให้แผลติดเชื้อ อย่างน้อยที่สุด 24 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ แต่สามารถล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ ขณะล้างไม่ควรขัด หรือนวดบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์

หลังฉีดฟิลเลอร์ ออกกำลังกายได้ไหม ?

ผู้ทำการฉีดฟิลเลอร์สามารถออกกำลังได้ หลังฉีดฟิลเลอร์อย่างน้อย 2 วัน หรือถ้าจำเป็นจริง ๆ สามารถออกกำลังกายที่เบา หรือเคลื่อนไหวไม่เยอะได้ อาทิเช่น การเดิน หรือการยืดเหยียด ที่ไม่มีการขยับหน้ามากเกินไป โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ฉีดฟิลเลอร์ออกกําลังกายได้มั้ย

หลังฉีดฟิลเลอร์ นอนตะแคงได้ไหม ?

สำหรับคนที่ฉีดฟิลเลอร์ไปแล้ว หลังทำการฉีดไม่แนะนำให้นอนตะแคงอย่างน้อย 2-3 วัน เนื่องจากอาจทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนตัวผิดตำแหน่งและอาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นที่พอใจ โดยฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid : HA) ที่ใช้ฉีดเข้าไปใต้ผิวหนัง เพื่อเติมเต็มร่องลึกและเติมเต็มบริเวณต่างๆ บนใบหน้าให้ดูอวบอิ่ม เต่งตึง ซึ่งการนอนตะแคงหลังฉีดฟิลเลอร์อาจทำให้น้ำหนักตัวกดทับบริเวณที่ฉีด และส่งผลให้ฟิลเลอร์เคลื่อนตัวผิดตำแหน่งได้ เช่น ฟิลเลอร์ร่องแก้มที่อาจเคลื่อนตัวไปอยู่บริเวณแก้มด้านอื่น หรือฟิลเลอร์คางที่อาจเคลื่อนตัวไปอยู่บริเวณอื่นไก้ด้วยเช่นกัน เป็นต้น

หลังฉีด filler ห้ามกินอะไร ?

  • งดอาหารและเครื่องดื่มร้อนจัด หรือเย็นจัด เพราะอาจทำให้หลอดเลือดบริเวณที่ฉีด filler ขยายตัว หรือหดตัว จนส่งผลให้เกิดการอักเสบได้
  • งดอาหารรสจัด หรืออาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณที่ฉีด filler ได้
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และอาจทำให้เกิดการอักเสบได้
  • งดอาหารที่มีส่วนผสมของ Aspirin หรือ Ibuprofen เพราะอาจทำให้เลือดไหลไม่หยุด และอาจทำให้เกิดการอักเสบได้
  • งดอาหารที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เช่นอาหารทะเล เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้บริเวณที่ฉีด filler ได้

ถ้ายังสงสัยและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Inbox Facebook หรือ Add Line นี้ได้เลย คุณหมอตอบเองทุกเครส