ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ มีอะไรบ้าง ห้ามกิน ห้ามทำอะไร

คำแนะนำหลังการฉีดโบท็อกซ์

  1. พยายามขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่รักษา นานประมาณ 20 นาที เพื่อให้โบท็อกซ์กระจายเข้าสู่กล้ามเนื้อได้เร็วขึ้น เช่น ถ้าฉีดรอบดวงตา ควรยิ้มทุก 20 นาทีแรกหลังการรักษา
  2. หลีกเลี่ยงการนอนราบ หรือเอนศีรษะ 4 ชั่วโมงแรกหลังการฉีดโบท็อกซ์ เพื่อป้องกันการไหลของยาไปสู่กล้ามเนื้อบริเวณอื่นที่อาจเกิดผลข้างเคียงที่ไม่ต้องการได้
  3. สามารถล้างหน้าได้ หลังการรักษา 4 ชั่วโมง และสามารถทาครีม เครื่องสำอางค์ได้ในวันถัดไป
  4. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังการฉีด 3-5 วันหลังการรักษา
  5. ถ้ามีรอยช้ำสามารถประคบเย็นได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังการฉีด
  6. หลังการฉีดโบท็อกซ์ลดกราม ควรเคี้ยวหมากฝรั่งนานประมาณ 20 นาที
  7. หลีกเลี่ยงการนวดหน้า ขัดหน้า หรือ เลเซอร์ใบหน้า หลังการรักษาด้วยโบท็อกซ์ 2 สัปดาห์
  8. หลีกเลี่ยงการกดคลึงใบหน้าบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์หลังการรักษาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  9. รอยนูนหลังฉีดจะค่อย ๆ หายไปเองภายใน 2-3 ชั่วโมงหลังการฉีด สามารถประคบเย็นเพื่อให้หายเร็วขึ้นได้

ระยะเวลาในการเห็นผล

  1. การฉีดเพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อกราม จะเริ่มเห็นผลเต็มที่ประมาณ 4-6 สัปดาห์หลังฉีด โดยกล้ามเนื้อบริเวณนั้นจะค่อยๆนิ่มและเล็กลง.
  2. การฉีดช่วยลดริ้วรอย จะเริ่มรู้สึกตึงๆหลังฉีดประมาณ 3-7 วัน และจะเห็นผลเต็มที่ประมาณ 2-4 สัปดาห์หลังฉีด
  3. การฉีดเพื่อลิฟท์หน้าจะเริ่มเห็นผลเต็มที่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังฉีด
  4. การฉีดเพื่อลดเหงื่อ จะเห็นผลประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังฉีด

หลังฉีดโบท็อกซ์ ห้ามกินอะไรบ้าง ? ในช่วง 14 วันหลังฉีด

  • หลังฉีดโบท็อกซ์ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก
  • หลังฉีดโบท็อกซ์ งดทานอาหารหน้าเตาร้อน ๆ เช่น หมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู
  • หลังฉีดโบท็อกซ์ งดทานอาหารที่เผ็ดมาก ๆ จนทำให้มีอาการแสบร้อนจนหน้าแดง
  • หลังฉีดโบท็อกซ์ งวดทานอาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า ข้าวเหนียว หน่อไม้ดอง มะม่วงดอง
  • หลังฉีดโบท็อกซ์ งดสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่จะไปขยายหลอดเลือด

หลังฉีดโบท็อกซ์ แต่งหน้าได้ไหม ?

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ควรงดแต่งหน้าและหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดจัด รวมถึงงดการออกกำลังกายอย่างหนัก 24 ชั่วโมงหลังฉีดไปก่อน เพราะการแต่งหน้าทุกครั้งจะต้องมีการสัมผัสบริเวณใบหน้า ส่วนการออกกำลังกายก็แนะนำให้ออกเบา ๆ แทนก่อน

หลังฉีดโบท็อกซ์ ล้างหน้าได้ไหม ?

หลังฉีดโบท็อกซ์สามารถล้างหน้าได้ตามปกติ แต่ควรล้างหน้าอย่างเบามือ และหลีกเลี่ยงการถูหรือนวดบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์ อย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังฉีด เพราะอาจทำให้ตัวยากระจายตัวไปบริเวณอื่นได้ และควรล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหรือสบู่อ่อนๆ

ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของกรดหรือแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคือง เนื่องจากผิวบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์จะบอบบางกว่าปกติ

ส่วนผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับช่วงเวลาหลังฉีดโบท็อกซ์ ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ให้ความชุ่มชื้น เช่น ว่านหางจระเข้ กลีเซอรีน หรือเซราไมด์ เพื่อช่วยป้องกันผิวแห้งกร้าน

หลังฉีดโบท็อกซ์ มาร์คหน้าได้ไหม ?

ไม่ควรมาร์คหน้าหลังฉีดโบท็อกซ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์มาร์คหน้าอาจทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์เกิดการระคายเคืองได้ แนะนำให้รออย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังฉีดโบท็อกซ์จึงจะสามารถมาร์คหน้าได้ เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังฉีดโบท็อกซ์ กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดจะยังอ่อนแรงอยู่ หากมาร์คหน้าหรือนวดบริเวณที่ฉีดในช่วงนี้ อาจทำให้โบท็อกซ์กระจายตัวไปยังบริเวณอื่นที่เราไม่ต้องการได้ จึงทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นที่พอใจ แต่ถ้าจำเป็นต้องมาร์คหน้าจริงๆ ทาง ทีมแพทย์ Mudan Pavilion มีคำแนะนำในการมาร์คหน้าหลังฉีดโบท็อกซ์ ดังนี้

  • เลือกผลิตภัณฑ์มาร์คหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • หลีกเลี่ยงการมาร์คหน้าบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์
  • มาร์คหน้าเบา ๆ อย่ากดหรือใช้ความรุนแรงจนเกินไป
  • ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหลังมาร์คหน้า

หลังฉีดโบท็อกซ์ กดสิวได้ไหม ?

เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิต ซึ่งคำตอบคือ ไม่ควรกดสิวหลังฉีดโบท็อกซ์ เนื่องจากอาจทำให้โบท็อกซ์กระจายตัวไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการ และอาจทำให้ผลลัพธ์หลังฉีดไม่เป็นที่พอใจ ถ้าจำเป็นต้องกดสิวจริงๆ ให้รออย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังฉีดโบท็อกซ์ และควรใช้แรงกดที่เบามือ

หลังฉีดโบท็อกซ์ กินชาบูได้ไหม ?

สำหรับการกินชาบู โดยทั่วไปแล้ว สามารถกินชาบูได้หลังฉีดโบท็อกซ์ โดยความร้อนจากชาบูไม่สามารถทำลายตัวยาโบท็อกซ์ (Botulinum Toxin Type A) ที่ฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินชาบูเป็นเวลานาน เนื่องจากอาจทำให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณที่ฉีดมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้โบท็อกซ์สลายตัวเร็วขึ้นได้ หากมีข้อสงสัยควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านความงามก่อนทำหัตถการ ซึ่งทาง หมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี

หลังฉีดโบท็อกซ์ นอนตะแคงได้ไหม ?

สำหรับการนอนตะแคง ยังไม่แนะนำให้นอนตะแคงหลังฉีดโบท็อกซ์อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เนื่องจากอาจทำให้โบท็อกซ์กระจายตัวไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการได้ และอาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นที่หน้าพอใจ โดยการนอนตะแคงหลังฉีดโบท็อกซ์อาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดถูกกดทับ และจะส่งผลให้โบท็อกซ์กระจายตัวไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการ ตเช่น บริเวณขมับ หน้าผาก หรือหางตา ซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้เป็น หน้าผากโก่ง หางตาตกลง เป็นต้น โดยทางทีมแพทย์มีคำแนะนำในการนอนดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการนอนตะแคงหรือนอนคว่ำ
  • นอนหนุนหมอนสูงอย่างน้อย 2 ใบ เพื่อให้ศีรษะอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าหน้าอก

หลังฉีดโบท็อกซ์ กินเหล้าได้ไหม ?

การกินเหล้าหรือดื่มแอลกอฮอล์หลังฉีดโบท็อกซ์ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะการดื่มแอลกอฮอล์หรือเหล้านั้นมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไหลเวียนเร็วขึ้นและไหลไปสู่บริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์อยู่ อาจทำให้โบท็อกซ์กระจายตัวออกจากจุดที่ฉีด ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโบท็อกซ์ ซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง รวมถึงเพิ่มความเสี่ยง ของการเกิดรอยฟกช้ำ บวม แดง และอาจทำให้ยาโบท็อกซ์สลายตัวเร็วขึ้น ทำให้ผลลัพธ์อยู่ได้ไม่นาน ดังนั้น ควรงดกินเหล้าหรือดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมงหลังการฉีดโบท็อกซ์ เพื่อให้สารโบท็อกซ์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด

หลังฉีดโบท็อกซ์ ออกกำลังกายได้ไหม ?

สำหรับการออกกำลังกายหลังฉีดโบท็อกซ์นั้น โดยทั่วไปแล้ว ควรงดออกกำลังกายอย่างหนัก 24-48 ชั่วโมงหลังฉีดโบท็อกซ์ สาเหตุเพราะ

  • การออกกำลังกายจะเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ส่งผลให้โบท็อกซ์กระจายตัวไปยังบริเวณอื่นที่ไม่ต้องการ
  • การเกร็งกล้ามเนื้อใบหน้าขณะออกกำลัง อาจทำให้โบท็อกซ์กระจายตัวไม่สม่ำเสมอ
  • เหงื่อไหลจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณที่ฉีดได้

ถึงอย่างนั้นแล้วหลังจาก 24-48 ชั่วโมง ที่ฉีดโบท็อกซ์ จะสามารถกลับมาออกกำลังกายได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้แรงกดดันหรือแรงกระแทกต่อใบหน้า เช่น มวย ยกน้ำหนัก โยคะแบบบิดตัว รวมถึงกีฬาที่มีโอกาสล้มหรือถูกกระแทก เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล ส่วนการออกกำลังกายที่เหมาะสมในช่วงนี้จะเป็นจำพวก เดิน ปั่นจักรยาน โยคะแบบเบาๆ เป็นต้น

สุดท้ายนี้ถ้ายังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ สามารถปรึกษา หมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Inbox Facebook หรือ Add Line นี้ได้เลย คุณหมอตอบเองทุกเคส