ฟิลเลอร์ของแท้ ดูยังไง ? วิธีเช็คให้ชัวร์ก่อนฉีด

“ฟิลเลอร์” คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ด้านความงามที่คนจำนวนมากตัดสินใจทำ เช่น ฟิลเลอร์คาง ฟิลเลอร์ใต้ตา และส่วนต่าง ๆ ตามใบหน้า นั่นเพราะจะช่วยปรับรูปหน้า สร้างกรอบหน้าให้ดูเรียวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังเข้าไปเติมเต็มชั้นผิวหนังให้เต่งตึง ดูกระชับ พร้อมสร้างความมั่นใจในทุกวันได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าปัจจุบันผลิตภัณฑ์ชนิดนี้สามารถปลอมแปลงกันได้ง่าย ดังนั้นหากไม่รู้วิธีตรวจสอบอย่างถูกต้องอาจทำให้เกิดผลเสียตามมา

ฟิลเลอร์ Restylane แท้ดูยังไง ?

หนึ่งในฟิลเลอร์ยอดนิยมของคนไทย สัญชาติสวีเดน ที่ได้รับมาตรฐาน อย. บ้านเรา โดยวิธีการดูว่าเป้นฟิลเลอร์แท้ ใช้วิธีง่าย ๆ โดยการโหลดแอปพลิเคชัน eZTracker ตัวช่วยสำหรับการตรวจสอบฟิลเลอร์

เพื่อความสบายใจในการเติมเต็มความสวยให้กับตนเอง นอกจากจะต้องมองหาคลินิกความงามที่ไว้ใจได้ น่าเชื่อถือ และดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว การตรวจสอบฟิลเลอร์ของแท้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน ยังช่วยสร้างความมั่นใจก่อนตัดสินใจฉีดได้ระดับหนึ่ง

เพียงแค่สแกน QR Code ก็รู้ได้ทันทีว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เป็นของจริงหรือไม่ โดยผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน eZTracker เพื่อใช้งานได้แล้ว ทั้งในระบบ iOS และระบบ Android

บางคนสงสัยว่าแอปฯ นี้จะแสดงผลออกมาอย่างไรบ้าง เมื่อทำการสแกนไปแล้วผลที่ได้คือ

หน้าจอสีเขียว  แสดงว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นฟิลเลอร์ของแท้ และนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฏหมายจากบริษัทกัลเดอร์มา (ประเทศไทย)
หน้าจอสีส้ม  แสดงว่าเป็นผลิตภัณฑ์ต้องสงสัย ให้กดแจ้งตรวจสอบผลิตภัณฑ์ผ่านทางแอปพลิเคชัน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นฟิลเลอร์ของแท้หรือไม่

ฟิลเลอร์ Juvederm แท้ดูยังไง ?

อีกหนึ่งฟิลเลอร์ยอดนิยมสัญญาติอเมริกา โดยฟิลเลอร์แท้ ที่เราพูด ๆ กันนั้น หมายถึงฟิลเลอร์ที่นำเข้ามาประเทศไทยอย่างถูกต้อง ผ่านและได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องจากองค์การอาหารและยาแห่งประเทศไทย ว่าสามารถใช้เพื่อทำการรักษาได้ มีประสิทธิภาพและปลอดภัย แต่ก็มีบางสถานพยาบาล มีการลักลอบนำเข้ามาแบบไม่ถูกต้องเป็นยาที่ตรวจสอบไม่ได้ว่ามีที่มาจากไหน และไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ที่เป็นสารไฮยารูลอนิกแอซิดหรือไม่ ซึ่งวิธีการตรวจสอบฟิลเลอร์แท้ที่ถูกต้องทำได้ ตามวิธีดังต่อไปนี้

  • สังเกตดูที่ฉลากกำกับยาจะต้องเป็นเอกสารกำกับยาที่ข้างกล่องเป็นภาษาไทย
  • ตรวจสอบได้กับบริษัทที่เป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายฟิลเลอร์ Juvederm โดยผู้ที่รับผิดชอบในการจัดส่ง คือ DKSH หรือตรวจสอบกับบริษัทยา Allergan
  • ชื่อยาบางรุ่นเมื่อเข้าประเทศไทยมาแล้ว จะได้ทะเบียนอย.ไทยอีกชื่อ ได้แก่ รุ่นฟิลเลอร์ Juvederm Ultra XC และ ฟิลเลอร์ Juvederm Ultra plus XC ซึ่งในต่างประเทศจะเป็นชื่อรุ่น Ultra 3 และ Ultra 4

สรุป

อยากสวย ต้องเช็คก่อนฉีดฟิลเลอร์ ต้องเป็นของแท้เท่านั้น
การเลือกทำสวยของผู้หญิงแม้จะพยายามตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบคอบแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางทีความไม่รู้หรือชะล่าใจด้วยคิดว่าคลินิกที่ทำให้นั้นมีมาตรฐาน ก็อาจทำให้ใบหน้าของสาว ๆ ได้รับฟิลเลอร์ปลอมเข้าไป นั่นจึงส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึง

                • หน้าบิดเบี้ยว นอกจากจะไม่ทำให้ใบหน้ากระชับเข้ารูปแล้ว ยังอาจไหลไปรวมกันเป็นก้อน
                • บางรายที่มีอาการแพ้จากผลิตภัณฑ์ปลอม อาจเกิดการระคายเคือง อักเสบ ใบหน้าบวมแดง หรือมีอาการแสบร่วมด้วย
                • ฟิลเลอร์ปลอมบางยี่ห้อไม่สามารถสลายได้ตามธรรมชาติ ส่งผลให้ใบหน้ามีก้อนไตแข็ง หรือเรียกว่าฟิลเลอร์เป็นก้อน
                • บางรายเกิดแผลลุกลาม ติดเชื้อ อักเสบ และเป็นแผลเรื้อรัง ผิวหนังขึ้นผังผืด นอกจากไม่สวยแล้วยังเสียความมั่นใจ และยังต้องเสียเงินรักษาอีกด้วย