ฟิลเลอร์ VS ร้อยไหม แตกต่างกันยังไง ? อะไรดีกว่ากัน ? ในปี 2024

ฟิลเลอร์ และร้อยไหม ถือว่าเป็นการศัลยกรรมประเภทหนึ่ง ที่ช่วยในเรื่องการปรับปรุง และแก้ไขจุดบกพร่องบนใบหน้า โดยทั้งสองวิธีมีกระบวนการ และขั้นตอนการทำที่ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่อาจจะสงสัยว่าทั้งสองวิธีนี้ต่างกันอย่างไร และอะไรดีกว่ากัน ดังนั้นบทความฉบับนี้จะทำการไขข้อสงสัยให้กับทุกคน เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ และให้ความรู้ แก่ผู้ที่สนใจในฟิลเลอร์และร้อยไหม

ฟิลเลอร์ คืออะไร ?

ฟิลเลอร์ (Filler) เป็นสารเติมเต็มประเภท ไฮยาลูรอนิค แอซิด Hyaluronic Acid หรือ HA โดยเป็นการผลิตขึ้นมาเพื่อเลียนแบบสารที่มีอยู่ภายในร่างกายตามธรรมชาติ  ซึ่งจะช่วยทดแทนส่วนสำคัญของโครงสร้างผิวหนัง คอลลาเจน และไฮยาลูรอน ที่มีการสูญเสียเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ฟิลเลอร์จะช่วยแก้ไข และลดปัญหาของผิวหนัง อาทิเช่น ริ้วรอยร่องลึก ผิวหนังหย่อนคล้อย เป็นต้น

ร้อยไหม คืออะไร ?

ร้อยไหม มีวิธีการคือ ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการสอดไหมเข้าไปใต้ผิวหนัง ซึ่งผิวหนังจะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมา ตามเส้นไหมไปในทิศทางที่มีการร้อยไหมเข้าไป มันจะคล้ายกับการเกี่ยวตะขอ โดยการร้อยไหมจะช่วยการปรับรูปหน้าให้ดูเรียวขึ้น หรือช่วยแก้ปัญหาแก้มที่หย่อนคล้อยให้เกิดความกระชับ รวมไปถึงช่วยลดริ้วรอย สามารถอยู่ได้นาน 1-2 ปี

ฟิลเลอร์ VS ร้อยไหม อะไรดีกว่ากัน

ฟิลเลอร์ และร้อยไหม เป็นวิวัฒนาการทางด้านการแพทย์ ที่เอามาใช้ในด้านเสริมความงาม ที่ได้รับความนิยมอย่างเป็นวงกว้าง และแพร่หลายในปัจจุบัน โดยทั้งสองวิธีจะช่วยในการแก้ไข และช่วยรักษาจุดที่เกิดปัญหาในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น การปรับรูปหน้า การแก้ไขปัญหาเรื่องริ้วรอย ร่องลึกบนใบหน้า และผิวหนังที่เกิดความหย่อนคล้อย ซึ่งทั้งสองวิธีมีข้อดี ดังนี้

ข้อดีของฟิลเลอร์

  • ฟิลเลอร์ เป็นสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid หรือ HA ซึ่งจะช่วยเติมเต็ม หรือเสริมชั้นผิวหนัง และใต้ผิวหนัง ที่จะช่วยลด และแก้ไข สำหรับการฉีดฟิลเลอร์จะเป็นการฉีดโดยสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid ที่มีความปลอดภัยสูง และไม่ทิ้งสารเคมีให้ตกค้าง  
  • ฟิลเลอร์นอกจากจะช่วยเติมเต็มแล้ว ยังรวมไปถึงช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ส่งผลให้ผิวหนังเกิดความกระชับ และทำให้ผิวหนังมีความแน่นขึ้น
  • การฉีดฟิลเลอร์สามารถเห็นผลได้ทันที หลังจากทำการฉีดเสร็จ
  • การฉีดฟิลเลอร์เป็นการแก้ไขปัญหา และเติมเต็มในส่วนที่มีปัญหา โดยไม่ต้องทำการผ่าตัด ไม่ทิ้งบาดแผล และไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น
  • ฟิลเลอร์หลังจากทำการฉีด จะเห็นผลลัพธืได้แบบชัดเจนใน 2 สัปดาห์
  • ฟิลเลอร์สามารถสลายได้เอง และสามารถเติมได้หลายครั้ง

ข้อดีของการร้อยไหม

  • ร้อยไหมสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันที หลังจากทำการร้อยไหม
  • ร้อยไหมเป็นการแก้ไข และรักษา โดยไม่ต้องทำการผ่าตัด ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น
  • ร้อยไหมมีความปลอดภัย และไม่มีสารเคมีตกค้าง เนื่องจากสามารถเลือกใช้ไหมชนิดที่ละลายได้
  • การร้อยไหมจะมีอายุอยู่ได้นาน 1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
  • การร้อยไหมสามารถทำร่วมกับหัตถการอื่นได้ อาทิเช่น ฟิลเลอร์ โบท็อก และ Hifu
  • การร้องไหมยกกระชับผิวหนังมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า หากเทียบกับการผ่าตัดดึงหน้า
  • ไหมสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการหดตัวของคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังเกิดความกระชับทันที
  • การร้อยไหมเป็นตัวเลือกสำหรับบุคคลที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ อาทิเช่น บุคคลที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น

โดยสรุปได้ว่า ทั้งฟิลเลอร์ และร้อยไหม เป็นวิธีการรักษาทางด้านความงามที่ดี และมีประสิทธิภาพทั้งคู่ แต่การเลือกวิธีการรักษาแบบไหน ขึ้นอยู่กับปัญหาที่พบเจอ และความเหมาะสมของแต่ละบุคคล อย่างเช่น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยร่องลึกไม่รุนแรงอาจจะเลือกการฉีดฟิลเลอร์ แต่กลับกันถ้าเจอปัญหาเรื่องริ้วรอยที่รุนแรงอาจจะเลือกร้อยไหม แต่ไม่ว่าจะเลือกทำอันไหน ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัย และเพื่อผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งหมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Inbox Facebook หรือ Add Line นี้ได้เลย

ฟิลเลอร์ VS ร้อยไหม อะไรดีกว่ากัน

ฟิลเลอร์ และร้อยไหม เป็นวิวัฒนาการทางด้านการแพทย์ ที่เอามาใช้ในด้านเสริมความงาม ที่ได้รับความนิยมอย่างเป็นวงกว้าง และแพร่หลายในปัจจุบัน โดยทั้งสองอย่างจะช่วยในการแก้ไข และช่วยปรับปรุงปัญหาบนใบหน้า อาทิเช่น ช่วยในเรื่องการปรับรูปหน้า เรื่องริ้วรอยร่องลึก และผิวหนังที่เกิดความหย่อนคล้อย ซึ่งทั้งสองวิธีมีกระบวนการ และขั้นตอนในการทำที่ต่างกัน ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาต่างกันดังนี้

ฟิลเลอร์ร้อยไหม
จะเป็นการเอาสารเติมเต็มประเภทหนึ่ง ฉีดเข้าสู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งสารเติมเต็มจะช่วยเติมเต็มริ้วรอย และร่องลึกได้ทันที แบบที่ไม่ต้องพึ่งการผ่าตัด โดยฟิลเลอร์มีอายุอยู่ได้ 6 – 12 เดือนเป็นการสอดไหมเข้าใต้ผิวหนัง ซึ่งจะช่วยในการแก้ไข้ปัญหาผิวหนังที่เกิดความหย่อนคล้อย ให้เกิดความกระชับทันที แบบไม่ต้องพึ่งการพาตัด นอกจากนี้ร้อยไหมยังช่วยกระตุ้นการสร้างอีลาสติน และคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ โดยร้อยไหมจะมีอายุอยู่ได้ 1 – 2 ปี

ฟิลเลอร์ vs ร้อยไหม ค่าใช้จ่ายต่างกันอย่างไร

สำหรับค่าใช้จ่ายของการฉีดฟิลเลอร์ หรือร้อยไหม ความแตกต่างจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของฟิลเลอร์หรือไหมที่นำมาร้อย รวมไปถึงตำแหน่งที่ฉีดฟิลเลอร์หรือร้อยไหม เพราะจะส่งผลถึงปริมาณที่ใช้ เช่น ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ใช้กี่ cc เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายของฟิลเลอร์และร้อยไหมอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคลินิกที่ให้บริการ ประสบการณ์ของแพทย์ผู้ทำการรักษา และเงื่อนไขอื่นๆ หากกำลังพิจารณาที่จะฉีดฟิลเลอร์หรือร้อยไหม ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการรักษาและค่าใช้จ่าย

ฟิลเลอร์ vs ร้อยไหม ผลข้างเคียงต่างกันอย่างไร

อย่างที่ทราบกัน ฟิลเลอร์ และร้อยไหม เป็นเทคนิคทางการแพทย์ที่ใช้ในด้านเสริมความงาม ที่ได้รับความนิยมอย่างมาในปัจจุบัน และเป็นวงกว้าง โดยทั้งสองวิธีมีกระบวนการ และขั้นตอนในการรักษาที่ต่างกัน จึงทำให้ผลลัพธ์ และผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นหลังจากทำมีความต่างกัน

อย่างฟิลเลอร์ เป็นการฉีดสารเติมเต็มเข้าสู่ร่างกาย หลังจากทำการฉีดเสร็จ อาจจะมีอาการปวด บวม เลือดออก และรอยแดงช้ำ ตรงบริเวณจุดที่ทำการฉีด แล้วถ้าขั้นรุนแรงอาจจะทำให้มีก้อนใต้ผิวหนัง หรือมีอาการติดเชื้อตามมา หากใช้สารเติมเต็มที่ไม่มีคุณภาพ หรือใช้ในปริมาณที่มากเกินไป

ส่วนร้อยไหม เป็นการนำไหมร้อยเข้าใต้ผิวหนัง หลังจากการทำการร้อยไหมเสร็จ อาจจะมีอาการปวด บวม มีรอยแดง และมีเลือดออก แล้วถ้าขั้นรุนแรงอาจจะทำให้มีเส้นไหมโผล่ออกมาจากใต้ผิวหนัง มีภาวะแพ้ อาการติดเชื้อ เกิดการอุดตันในเส้นเลือด และแผลเป็นจากการร้อยไหม ซึ่งผลข้างเคียงขั้นรุนแรงมักจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย แต่ถึงยังงั้นก่อนจะทำการร้อยไหม หรือฉีดฟิลเลอร์ทุกครั้ง ควรมีการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะได้มีความปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดี

ฟิลเลอร์ vs ร้อยไหม วิธีไหนเหมาะกับคุณ

อย่างที่ทราบกันร้อยไหม และฟิลเลอร์ ถือว่าเป็นเทคนิคทางการแพทย์ที่ช่วยในด้านเสริมความงาม ที่จะช่วยในเรื่องการรักษา การแก้ไข และการปรับปรุงจุดบกพร่องบนใบหน้าให้เกิดความสมส่วน และเหมาะสม โดยฟิลเลอร์ เป็นสารเติมเต็ม ที่มาจากไฮยาลูโรนิกแอซิด หรือสารสังเคราะห์อื่น ซึ่งจะฉีดเข้าสู่ใต้ผิวหนังเพื่อเติมเต็ม ซึ่งฟิลเลอร์จะเหมาะกับบุคคลที่ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องริ้วรอย และร่องลึกไม่มาก ผิวหนังที่เกิดความหย่อนคล้อย และต้องการแก้ไขเรื่องการปรับรูปหน้า นอกจากยังรวมไปถึงปัญหาเรื่องรูขุมขน และเรื่องหลุมสิว ส่วนร้อยไหม เป็นการนำไหมสอดเข้าใต้ผิวหนัง ซึ่งร้อยไหมเหมาะกับบุคคลที่ต้องการยกกระชับผิวหนัง ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องริ้วรอย และความหย่อยคล้อย ยังรวมไปถึงต้องการแก้ไขใบหน้าให้ดูเรียว สุดท้ายทั้งสองวิธียังเหมาะกับบุคคลที่ไม่ต้องการการผ่าตัด และไม่ต้องการเสียเวลาพักฟื้น