รายการเจาะใจ กับ หมอส้ม หมอเกรซ แพทย์ผู้สอนฉีดฟิลเลอร์

อีกหนึ่งรายการที่ได้รับความนิยมและ หมอส้ม (ฉัตรษร ลิขิตอิศรา) หมอเกรซ (กุลชมาษร ลิขิตอิศรา) รู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้เป็นแขกรับเชิญของรายการทรงคุณค่าอย่าง “เจาะใจ” ที่มีพิธีกรชื่อดังอย่าง คุณ ดู๋ สัญญา คุณากร โดยคุณหมอทั้ง 2 ท่าน ผู้เป็นแพทย์ speaker สอนและบรรยายการฉีดฟิลเลอร์ จะมาไขข้อสงสัย และแนะนำวิธีการเลือกรวมถึงหลักพิจารณาอย่างไรเพื่อให้สวยได้อย่างปลอดภัย ไปพร้อมๆ กับการเสริมโหงวเฮ้งบนใบหน้า

ฉีดฟิลเลอร์รักษาริ้วรอย แต่ที่ Mudan Pavilion Wellness เพิ่มการปรับรูปหน้า และเสริมโหงวเฮ้ง

โดยในรายการ หมอส้ม หมอเกรซ ก็ยังให้ความรู้เยอะแยะมากมาย เกี่ยวกับการเสริมความงาม และการปรับรูปหน้า โดยคนไทยมีความรู้เรื่องของสารเติมเต็มมากขึ้น หมอส้ม หมอเกรซ จึงขอแบ่งสารเติมเต็มตามความเข้าใจของคนไข้ออกเป็น 2 ประเภท ถ้ายุคก่อนที่คนเข้าใจเป็นกลุ่ม Permanent Filler (สารเติมเต็มแบบถาวร) ซิลิโคนเหลว กับอีกรูปแบบนึงที่เรียกว่า Hyaluronic acid ซึ่งเป็นสารที่สร้างขึ้นมาเลียนแบบธรรมชาติ สามารถสลายได้ 100% ซึ่งสารนี้ในร่างกายของเรามีอยู่แล้ว เพื่อช่วยให้ผิวเต่งตึงและชุ่มชื้น มีอายุ 1-2 ปีแล้วแต่อายุการใช้งาน ข้อดีของเค้าคือสามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ เพราะในร่างกายจะมีกลไกที่มาสลายสิ่งพวกนี้

อาจจะมีคำถามอยู่ในใจว่าทำไมเราถึงต้องเติมสารพวกนี้ เพราะเมื่อเราอายุ 25 ปีขึ้นไปเราจะมีการสร้างคอลลาเจน และ อีลาสตินลดลง 1.5% ในทุกๆ ปี แต่เมื่ออายุ 40 ปีจะมีการสร้างช้าลง 30% ในทุกๆ ปี จึงเป็นที่มาของการเกิดปัญหาผิวและโครงสร้างใบหน้า จะมีอยู่ประมาณ 5 ตำแหน่งหลักๆ ภาวะกระดูกทรุด

  1. หน้าผาก/ขมับ
  2. กระดูกเบ้าตา
  3. กระดูกหน้าแก้ม
  4. กระดูกฐานจมูก
  5. คาง

แล้วแต่ว่าใครจะเกิดตำแหน่งไหนก่อนจึงเป็นที่มาของการเกิด ขมับตอบ ร่องใต้ตา ร่องแก้ม คาง บางท่านอาจจะทรุด 1 ใน 3, 2 ใน 3 หรือบางท่านก็ทรุด 5 ตำแหน่งเลย มนุษย์จึงสร้างสารเติม HA นี้ทำขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ไม่อยากชรา  โดยทั่วไปฟิลเลอร์  ถูกออกแบบมาเพื่อ Fill ร่องลึกต่างๆ  รักษาตามจุดต่างๆ ที่หมอเกรซได่กล่าวไปข้างต้น

แต่สิ่ง หมอเกรซ หมอส้ม ทำการรักษานั่นคือ เราทำโปรแกรมการปรับรูปหน้า เป็นวิธีการรังสรรค์ การปรับรูปหน้าของคนไข้ เราจะต้องมองให้ออกว่าคนนี้จะสวยในแบบไหน  และก็เป็นไปได้ยาก ถ้าเราจะเติมเต็มทั้งหมดทั้ง 5 ส่วนในครั้งเดียว สิ่งที่หมอเกรซทำก็คือ นอกจากเรา Fill Volume ในส่วนตรงนั้นแล้ว หมอมีหน้าที่เรียงลำดับความสำคัญว่าปรับส่วนไหนก่อนถึงจะเกิด Wow effect มากที่สุด ทำไมเราไม่เลือกทำในสิ่งที่ ทำ 1 ตำแหน่งที่เป็นโครงสร้างของหน้า เพื่อในขณะเดียวกัน แล้วให้เกิด ผลลัพธ์ได้ 3 สิ่งที่ดีขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาใต้ตาและร่องแก้มที่เกิดจากกระดูกหน้าแก้มที่ทรุดตัวลง หมอส้ม หมอเกรซ จึงเลือกการฉีดยกหน้าร่วมด้วยเพื่อให้ตำแหน่งทั้ง 2 ดีขึ้นด้วย บางท่านคือ ฉีดยกหน้าแล้วทำให้ทั้ง 2 ตำแหน่งดีขึ้นด้วย ที่ดีขึ้นเพราะหมอเลือกรักษาที่ต้นสาเหตุ ทำให้คนไข้ประหยัดยา

หลักพิจารณาอย่างไรเพื่อให้สวยได้อย่างปลอดภัย

เกณฑ์ในการพิจารณามีหลักด้วยกันอยู่ 3 ข้อ

  1. สถานพยาบาลที่เราเข้ารับบริการ: ต้องมีใบอนุญาตสถานพยาบาล และเลขที่อนุญาตจำนวน 11 หลัก อย่างชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้  เพราะสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาต มีเครื่องมือครบครัน เพราะถ้าหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝัน ก็จะสามารถช่วยเหลือคนไข้ได้อย่างทันท่วงที
  2. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะต้องเป็นของแท้ ตรวจสอบได้ : โดยหมอเกรซจะมีการแกะผลิตภัณฑ์ บอกวิธีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ว่าเป็นของแท้หรือไม่ หมอเกรซคิดว่ามันเป็นเรื่องพื้นฐานค่ะที่ทุกคลินิกควรจะชี้แจงกับคนไข้ โดยไม่ต้องรอให้คนไข้เกิดข้อสงสัย
  3. แพทย์เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ดูอย่างไร : – ตรวจสอบชื่อ นามสกุลของแพทย์ ว่ามีชื่ออยู่ในแพทย์สภาจริงหรือไม่ และตรวจสอบว่าแพทย์ท่านนั้นเป็น Expert ทางด้านการปรับรูปหน้าจริงๆหรือไม่ จากดูผลงานของแพทย์ จากรีวิว ว่ามีประสบการณ์การปรับรูปหน้า และสิ่งที่ดูจริงมากที่สุดคือ จากวีดีโอรีวิวค่ะ และสามารถดูได้ค่ะว่าบุคลที่มารีวิวนั้นเป็นบุคคลจริงๆหรือไม่ ถ้าเค้าประทับใจ ก็จะมีการบอกต่อ