ปากดำ ปากคล้ำ แก้ยังไง ? เกิดจากอะไร ? เผย 12 วิธีแก้ไขและป้องกัน

ปก ปากดำ ปากคล้ำ

ริมฝีปากที่อิ่มเอิบ ชุ่มชื้นอมชมพู ย่อมเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ใครต่อใครหลงใหล แต่หากริมฝีปากของคุณกลับกลายเป็นสี ดำ คล้ำ แห้งแตก คงสร้างความกังวลใจไม่น้อย ในบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยว่า สาเหตุของ ปากดำ ปากคล้ำ มาจากอะไร  มีวิธีแก้ไขอย่างไร และเคล็ดลับป้องกันแบบธรรมชาติอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้ริมฝีปากของคุณกลับมามีสุขภาพดี อิ่มเอิบ อมชมพู ดั่งเดิม

วิธีแก้ไขและป้องกัน ปากดำ ปากคล้ำ

ลักษณะปาก กับโหงวเฮ้งบนใบหน้า

ตามศาสตร์โหงวเฮ้งใบหน้า โหงวเฮ้งปากหรือโหงวเฮ้งริมฝีปากนั้น ถือว่าเป็นจุดสำคัญในการพิจารณาสภาพจิตใจและสุขภาพโดยรวม โดยลักษณะโหงวเฮ้งปาก-โหงวเฮ้งริมฝีปากที่ดี ต้องมีริมฝีปากที่รับกับใบหน้าอย่างสมส่วน สามารถวัดได้จากจุดกึ่งกลางของดวงตา ลากยาวมาบรรจบที่มุมปาก นอกจากนี้ เส้นขอบและเส้นหยักของริมฝีปากต้องคมชัด มุมปากทั้งสองข้างควรมีลักษณะตรงหรือยกขึ้นเล็กน้อย ไม่ควรคว่ำลง ริมฝีปากล่างต้องมีความอวบอิ่ม ไม่มีริ้วรอย ที่สำคัญต้องไม่ดำและคล้ำ จึงจะถือว่าเป็นคนพูดจาน่าฟัง เข้าใจผู้อื่น มีเสน่ห์ มีสติปัญญา มีความกตัญญู เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จ และมีความสุขในช่วงชีวิตยามแก่ชรา

ปากดำ ปากคล้ำ เกิดจากสาเหตุอะไร ?

บุคคลที่มีริมฝีปากดำ ปากคล้ำหรือมีความคล้ำมากกว่าคนทั่วไป จะทำให้ดูซีดเซียวและบั่นทอนความมั่นใจ ปัญหาปากดำ ปากคล้ำ นั้นพบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและคุณภาพชีวิต ด้วยเหตุนี้ การเข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาจึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการแก้ไข โดยปัญหาปากดำ ปากคล้ำนั้นเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ดังนี้

  • กรรมพันธุ์ และเชื้อชาติ เป็นลักษณะการถ่ายทอดของสิ่งมีชีวิตจากรุ่นหนึ่งไปอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งรวมไปถึงเม็ดของสีผิวด้วย ซึ่งแต่ละบุคคลจะมีความแตกต่างกันออกไปตามเชื้อชาติและกรรมพันธุ์ อาทิเช่น หากพ่อแม่มีริมฝีปากที่คล้ำ ลูกก็อาจจะมีริมฝีปากคล้ำเหมือนกัน เป็นต้น
  • อายุที่เพิ่มขึ้น เมื่อคนเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้น เซลล์ผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย รวมถึงริมฝีปากก็จะมีความเสื่อมลง ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่ที่มีสีอ่อนกว่า ทำให้เกิดการสะสมของเซลล์ผิวเก่าบนริมฝีปากจึงทำให้ปากดูคล้ำขึ้น
  • สภาพอากาศ อากาศหนาว จะทำให้เส้นเลือดบริเวณริมฝีปากเกิดการหดตัว ทำให้เลือดเกิดการไหลเวียนที่ช้าลง ส่งผลให้ริมฝีปากซีดขาว และอาจทำให้เห็นเส้นเลือดดำที่ชัดขึ้น ซึ่งทำให้ริมฝีปากดูคล้ำ
  • แสงแดด เมื่อริมฝีปากสัมผัสกับรังสี UV มากเกินไป ร่างกายจะเกิดการผลิตเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ออกมา เพื่อเป็นการป้องกันริมฝีปาก ซึ่งการผลิตเม็ดสีนี้จำนวนมากจะทำให้ริมฝีปากมีสีที่ดำคล้ำ
  • อาหาร ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ปากมีสีที่คล้ำ เนื่องจากสารโซราเลน (Soralen) ที่อยู่ในขึ้นฉ่าย ผักชีฝรั่ง หอม กระเทียม ขิง และผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด สับปะรด มะม่วง หากตกค้างอยู่บริเวณริมฝีปาก เมื่อมีการสัมผัสกับแสงแดด จะกระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีมากขึ้น ทำให้ปากคล้ำได้
  • ขาดความชุ่มชื้น เมื่อร่างกายคนเรามีการขาดน้ำ ริมฝีปากก็จะแห้ง ส่งผลให้สีของริมฝีปากมีความคล้ำ และอาจทำให้เกิดการแตกขุยได้ ซึ่งการขาดความชุ่มชื้นนี้ก็จัดเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการปากแห้ง ปากลอก ได้ด้วยเช่นกัน 
  • การสูบบุหรี่ สารเคมีบางอย่างในบุหรี่จะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดเมลานิน (Melanin) ส่งผลให้ริมฝีปากมีความดำและคล้ำได้
  • การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต จนทำให้ริมฝีปากซีด และดูคล้ำ
  • พฤติกรรมส่วนตัว อาทิเช่น การเลียริมฝีปากเป็นประจำ น้ำลายจะทำให้เกิดความระคายเคืองที่ริมฝีปาก จนทำให้เกิดการอักเสบ และทำให้ริมฝีปากเกิดความดำคล้ำ
  • การใช้ยาบางชนิด อาทิเช่น ยาต้านมะเร็ง ยาคุมกำเนิด หรือยาต้านอาการซึมเศร้า ส่งผลต่อการผลิตเม็ดสีเมลานินในร่างกาย ทำให้เกิดการสะสมบริเวณริมฝีปาก ส่งผลให้ริมฝีปากดูคล้ำขึ้นได้
  • การใช้สารเคมีบางชนิด อาทิเช่น น้ำยาล้างเล็บ หรือน้ำยาทำสีผม อาจทำให้เกิดการระคายเคือง และริมฝีปากคล้ำ โดยองค์ประกอบของสารเคมีเหล่านี้มักประกอบด้วยสารเคมีต่างๆ เช่น อะซิโตน อะมโมเนีย กรดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นต้น สารเหล่านี้มีฤทธิ์กัดกร่อนและระคายเคืองต่อผิวหนัง
  • ปัญหาสุขภาพ เช่น โรคโลหิตจาง ร่างกายจะมีเม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอ ทำให้เลือดที่ไหลมาเลี้ยงริมฝีปากมีน้อย ส่งผลให้ริมฝีปากซีดและคล้ำ

ปากดำ ปากคล้ำ ส่งผลเสียยังไง?

บุคคลใดที่เจอกับปัญหาปากดำ ปากคล้ำ อาจทำให้บุคคลนั้นสูญเสียความมั่นใจทางด้านภาพลักษณ์ หรืออาจทำให้ได้รับผลกระทบทางด้านการงาน อาทิเช่น พนักงานขาย พนักงารต้อนรับ เป็นต้น นอกจากนี้อาจส่งผลเสียทางด้านสุขภาพ การมีริมฝีปากดำคล้ำ อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคบางชนิด เช่น โรคเลือดจาง โรคแอดดิสัน โรคไต ภาวะขาดน้ำ และภาวะขาดวิตามิน B12 รวมถึงอาการติดเชื้อจากเชื้อรา และแบคทีเรีย สุดท้ายอาจส่งผลเสียทางด้านความงาม เช่น การที่มีริมฝีปากที่คล้ำอาจทำให้ทาลิปสติกไม่สวย สีลิปสติกอาจดูไม่ชัด ดูหมองคล้ำ ดูไม่สดใส

วิธีแก้ไขและป้องกันปากดำ ปากคล้ำ

ปัญหาริมฝีปากดำคล้ำเป็นเรื่องที่หลายคนพบเจอ บางครั้งอาจเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อย แต่ในบางกรณีก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงกว่านั้น การแก้ปัญหานี้จึงมีความสำคัญ โดยจำเป็นต้องค้นหาสาเหตุจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก จากนั้นจึงนำไปสู่การแก้ไขและป้องกันที่ถูกต้องและเหมาะสม โดย 12 วิธีแก้ไขและป้องกันปากดำ ปากคล้ำ ต่อจากนี้ จะมาช่วยคืนริมฝีปากแดงสดใสให้กลับมาอีกครั้ง

สอนฉีดฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปาก

การฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหา ปากดำ ปากคล้ำ ที่ได้รับความนิยม และยังเพิ่มความอวบอิ่ม ชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก โดยฟิลเลอร์จะคงผลลัพธ์อยู่ประมาณ 6-12 เดือน อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและดูแลรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อผลลัพธ์ที่ยาวนานและปลอดภัย

เลเซอร์ปาก

ทำงานโดยปล่อยลำแสงเลเซอร์ กระตุ้นให้เมลานินในชั้นผิวหนังสลายตัว ช่วยให้สีผิวบริเวณริมฝีปากดูสว่างขึ้น อมชมพู เรียบเนียน การใช้เลเซอร์จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยกำจัดสารสีเมลานินและฟื้นฟูผิวปากให้ดูกระจ่างใสขึ้นได้

ฝังสีปาก

การฝังสีปากเป็นการใช้เครื่องมือฝังสีลงไปในชั้นนอกหรือชั้นหนังกำพร้า ซึ่งอยู่ด้านบนของชั้นหนังแท้ ทำให้สีดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติ แต่สีอาจจางลงได้ตามกาลเวลา อาจต้องเติมสีซ้ำ และเห็นผลช้า ต้องรอให้สีค่อยๆ กลืนเข้ากับผิว

สักปาก

เป็นการใช้เข็มสักจุ่มสีฝังลงไปในชั้นหนังแท้ ซึ่งอยู่ลึกลงไปจากชั้นหนังกำพร้า ทำให้สีติดทนนาน เห็นผลชัดเจน แต่การสักปากแบบดั้งเดิมอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นจนเห็นรอยสักที่คมชัด ดูไม่เป็นธรรมชาติ

สครับปาก

โดยการทำงานจะเป็นการผลัดเซลล์ผิว บนริมฝีปาก ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว สิ่งสกปรก แบคทีเรียและคราบต่างๆ ที่สะสมอยู่บนผิวหนัง เผยผิวใหม่ที่สดใส เรียบเนียน อมชมพู ซึ่งการสครับปากเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาปากดำ ปากคล้ำ ได้ แม้จะไม่ใช่การแก้ที่ตรงจุด แต่ก็ช่วยบรรเทาและชะลอการเกิดปัญหาได้

มาสก์ปากชมพู

โดยหลักการแล้ว มาส์กปากชมพูนั้นจะเป็นการบำรุง ริมฝีปาก เพิ่มความชุ่มชื้น   ปรับสีผิวให้สว่างกระจ่างใส แม้มาสก์ปากจะไม่ได้แก้ปัญหาปากดำปากคล้ำโดยตรงเหมือนการฉีดฟิลเลอร์หรือเลเซอร์ แต่ก็นับเป็นทางเลือกที่ช่วยบำรุงรักษาสุขภาพผิวปากและชะลอการเกิดปัญหาได้อย่างดี เมื่อใช้ควบคู่กับวิธีอื่นๆ

ลิปมันแก้ปากดำ ลิปปากชมพู

การใช้ลิปมันแก้ปากดำ ลิปปากชมพู ไม่ได้แก้ปัญหาปากดำ ปากคล้ำโดยตรง แต่สามารถช่วยลดความเสี่ยง และชะลอการเกิดปัญหาปากดำ ปากคล้ำได้ อาจเรียกได้ว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาปากดำปากคล้ำแบบชั่วคราว ช่วยปกปิดให้ปากดูสดใสขึ้นในระยะสั้น แต่ไม่ได้แก้ปัญหาที่รากเหง้า ดังนั้นจึงควรใช้ควบคู่กับวิธีการดูแลบำรุงริมฝีปากโดยตรงด้วย

เซรั่มบำรุงปากชมพู

การใช้เซรั่มบำรุงปากชมพู จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยป้องกันปากดำ ปากคล้ำได้ โดยฟอกสี กระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่ และเพิ่มความชุ่มชื้น แม้ว่าจะไม่ได้แก้ไขปัญหาปากดำ ปากคล้ำโดยตรง แต่สามารถช่วยลดความเสี่ยงและชะลอ การเกิดปัญหาปากดำ ปากคล้ำได้

ครีมแก้ปากดำ

มักประกอบด้วยส่วนผสมที่ช่วยฟอกสีคล้ำ เช่น วิตามินซี กรดผลไม้อ่อนๆ เช่นกรดแลคติก กรดไกลโคลิก หรือสารสกัดจากพืชบางชนิด โดยส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายและมีสีคล้ำออกไป ทำให้ผิวใหม่ที่สดใสขึ้นมาแทนที่ อย่างไรก็ตามควรใช้อย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับการดูแลสุขภาพปากแบบองค์รวม จึงจะได้ผลดียิ่งขึ้น

สมุนไพรแก้ปากดำ

ตัวอย่าง แตงกวาแก้ปากดำ โดยแตงกวามีน้ำสูง  ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก  ลดความหมองคล้ำ นำแตงกวาฝานบางๆ หรือปั่นเป็นน้ำ นำมาทาหรือประคบที่ริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก ใช้วันละ 1-2 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ เช่น มะนาวแก้ปากดำ โดยกรดซิตริกในมะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว  กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ลดความหมองคล้ำ ใช้น้ำมะนาวสดทาบริเวณริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10-15 นาที  แล้วล้างออก ควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง อย่างไรก็ตามวิธีนี้ต้องใช้ระยะเวลาและความสม่ำเสมอ

ดินสอเขียนขอบปาก

การใช้ดินสอเขียนขอบปากนั้นไม่ได้เป็นการแก้ไขหรือป้องกันปัญหาปากดำปากคล้ำโดยตรง แต่เป็นเพียงวิธีการปกปิดหรือบดบังปัญหาชั่วคราว ดังนั้นจึงควรใช้ควบคู่กับวิธีอื่นๆ ที่แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

วิตามินแก้ปากดำ

การรับประทานวิตามิน A, C, E, B3, B5, K จากอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอย่างสม่ำเสมอจะช่วยแก้ไขและชะลอความรุนแรงของปัญหาปากดำ ปากคล้ำได้ แม้ว่าจะไม่ได้แก้ไขโดยตรง แต่การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงปากที่มีส่วนผสมของวิตามินเหล่านี้ก็จะช่วยเสริมสร้างผิวปากที่แข็งแรงและกระจ่างใสยิ่งขึ้นได้

ปากดำ ปากคล้ำ รักษาหายไหม

ปัญหาปากดำ ปากคล้ำนั้น สามารถรักษาหรือบรรเทาให้ดีขึ้นได้ แต่อาจไม่หายขาดได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามสามารถบรรเทาและชะลอความรุนแรงของอาการปากดำ คล้ำได้ ด้วยการใช้วิธีการต่างๆ เช่น ฉีดฟิลเลอร์ ใช้เลเซอร์ ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่มีส่วนผสมพิเศษ ดูแลสุขภาพผิวปากอย่างถูกวิธี โดยต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง แม้จะรักษาให้ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ต้องมีการดูแลบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ปัญหากลับมาเป็นซ้ำ และควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นสาเหตุ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง