หน้าผากยุบ บุ๋ม เกิดจากอะไร ? แก้ไขยังไง ? ให้เสริมโหงวเฮ้งในปี 2024

การเกิดหน้าผากยุบ หรือหน้าผากบุ๋ม มักเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม อายุ หรือรูปแบบการใช้ชีวิต ซึ่งหน้าผาก หรือ กัวล๊กเก็ง ตามศาสตร์โหงวเฮ้งแล้ว เชื่อว่าเป็นทิศของความมั่งคั่ง เป็นที่นำมาสู่พลังแห่งความร่ำรวย นอกจากนี้ยังสามารถบ่งบอกถึงสติปัญญา จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนอยากมีหน้าผากที่สวยงาม และสมส่วน ด้วยเทคนิคทางการแทพย์ที่ก้าวหน้า ทำให้เกิดวิธีการแก้ไขปัญหา หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม หลายวิธี บทความนี้จะมาอธิบายถึงวิธีต่างๆ ที่ปัจจุบันได้นำมาใช้กันจริง

หน้าผากยุบ บุ๋ม คืออะไร ?

หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม คือ สภาวะการยุบตัวลงตามธรรมชาติ ของกระดูก และไขมัน โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้บริเวณหน้าผากเกิดการยุบตัวลง จนกลายเป็นแอ่งบริเวณเหนือคิ้ว โดยปัญหาเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย การเกิดหน้าผากบุ๋ม หน้าผากยุบ ส่งผลเสียทำให้ใบหน้าเกิดความไม่สมส่วน ขาดความสวยงาม และทำให้ดูแก่กว่าวัย โดยเฉพาะผู้หญิงหากเกิดปัญหานี้ จะทำให้โหนกคิ้วเกิดความเด่นชัด จนมีลักษณะใบหน้าคล้ายผู้ชาย และทำให้ใบหน้าดูแข็ง จนขาดเสน่ห์

หน้าผากยุบ บุ๋ม เกิดจากอะไร ?

หน้าผากยุบ บุ๋ม สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะมาจากปัจจัยภายใน อย่างอายุ หรือปัจจัยภายนอก อย่าง อุบัติเหตุ เป็นต้น โดยรายละเอียด มีดังนี้

  • กรรมพันธุ์: เป็นสาเหตุอย่างหนึ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ อาทิเช่น บุคคลที่มีหน้าผากบุ๋ม หรือหน้าผากยุบมาตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม จากรุ่นหนึ่ง สู่อีกรุ่นหนึ่ง
  • อายุ: ถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้หน้าผาก เกิดการยุบตัว และบุ๋มลง เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้กระดูก และไขมัน มีความเสื่อมลง โดยสิ่งนี้ทำให้กระดูกบริเวณหน้าผาก เกิดการบางลง และเปราะบางยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้หน้าผากเกิดการยุบตัว จนกลายเป็นแอ่งบริเวณเหนือคิ้ว และในบางคนอาจมีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อในบริเวณเหนือคิ้ว ทำให้บริเวณหน้าผากเกิดเป็นแนวเว้าลง
  • อาการเจ็บป่วย: การเป็นโรคบางชนิด อาทิเช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษ อาจส่งผลเสียทำให้กระดูก และไขมัน ตรงบริเวณหน้าผากเกิดการเสือมตัวลง จนทำให้หน้าผากเกิดการยุบตัว
  • ลดน้ำหนัก(เฉียบพลัน): การลดน้ำหนักอย่างเฉียบพลัน ทำให้ไขมันบริเวณหน้าผากลดลง ส่งผลให้หน้าผากเกิดการยุบตัว เนื่องจากไขมันบริเวณหน้าผาก เป็นไขมันที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว ดังนั้นเมื่อเกิดการลดน้ำหนักตัวอย่างเฉียบพลัน ไขมันบริเวณหน้าผากก็จะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่งผลให้หน้าผากยุบตัวลง
  • เกิดอุบัติเหตุ: การเกิดอุบัติเหตุบริเวณหน้าผากอย่างรุนแรง อาทิเช่น กระดูกหัก หรือสมองเกิดการกระทบกระเทือน อาจส่งผลให้หน้าผากเกิดการยุบตัวลง เนื่องจากกระดูกบริเวณหน้าผากอาจหัก หรือมีการเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิมได้ จนทำให้หน้าผากเกิดการยุบตัว

โหงวเฮ้งหน้าผากที่ดี

ตามศาสตร์โหงวเฮ้งหน้าผาก บ่งบอกถึงเรื่องการทำธุรกิจ และอาชีพการงาน โดยลักษณะโหงวเฮ้งหน้าผากที่ดี ต้องมีความโหนกนูนพอดี ไม่บุบ มีความใส เกลี้ยงเกลา จะถือได้ว่าเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความรุ่งเรือง ส่วนด้านธุรกิจจะได้รับแรงสนับสนุน ซึ่งหากเกิดปัญหาหน้าผากเป็นร่องบุ๋ม มีริ้วรอย ไม่เรียบเนียน กระดูกโปน สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก หรือการฉีดโบท็อก

วิธีแก้ไข หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม

ปัญหาเรื่องหน้าผากบุ๋ม หน้าผากยุบ เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ และทุกวัย และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้กับตนเอง จึงต้องหาวิธีแก้ไขปัญหา โดยวิธีการแก้ไขมีทั้งแบบทำได้ด้วยตนเอง และแบบพึ่งพาทางการแพทย์ ดังนี้

  • การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่อง หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม โดยเป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid เข้าสู่บริเวณหน้าผาก ทำให้หน้าผากดูเต็มยิ่งขึ้น โดยการฉีดฟิลเลอร์ช่วยแก้ปัญหาเรื่องหน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม และหน้าผากแบน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการปรับรูปหน้าให้เกิดความสมส่วน และยังสามารถเสริมโหงวเฮ้งได้อีกด้วย (อยู่ที่เทคนิคของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วย) 
  • การฉีดไขมันหน้าผาก เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการแก้ไขปัญหา เรื่องหน้าผากบุ๋ม หน้าผากยุบ โดยจะเป็นการดูดไขมันบริเวณส่วนอื่นในร่างกาย อาทิเช่น สะโพก ต้นขาบริเวณด้านนอก ต้นขาบริเวณด้านใน ต้นขาบริเวณด้านหน้า หรือบริเวณท้องน้อย จากนั้นจะนำไขมันมาปั่น เพื่อทำการแยกสิ่งเจือปน จนได้เซลล์ไขมันที่บริสุทธิ์ แล้วค่อยนำมาฉีดเข้าบริเวณที่หน้าผาก โดยไขมันที่ทำการฉีดเข้าไปจะช่วยเพิ่มความนูนของหน้าผาก
  • การผ่าตัดเสริมหน้าผาก เป็นการศัลยกรรมประเภทหนึ่ง ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็น หน้าผากบุ๋ม หน้าผากยุบ หรือหน้าผากที่ไม่ได้รูป โดยการผ่าตัดเสริมหน้าผาก ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการผ่าตัดผิวหนังบริเวณหน้าผากออก แล้วใช้ซิลิโคนแผ่น หรือซิลิโคนสำเร็จรูปใส่เข้าไป จากนั้นก็จะทำการเย็บกลับเข้าไปใหม่ โดยการใช้วิธีนี้จะทำให้หน้าผากออกมาโค้งมนและมีมิติ

ผลข้างเคียงของการรักษาในรูปแบบต่าง ๆ

ถึงแม้ การฉีดฟิลเลอร์ การฉีดไขมันหน้าผาก หรือการผ่าตัดเสริมหน้าผาก จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องหน้าผากยุบ หรือหน้าผากบุ๋มได้ แต่วิธีการเหล่านี้ก็ยังมีผลข้างเคียง หากขาดการดูแล และไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยแต่ละแบบมีผลข้างเคียง ดังนี้

  • การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภทหนึ่งเข้าสู่ผิวหนังบริเวณหน้าผาก ซึ่งอาจจะมีผลข้างเคียง อย่างอาการบวมช้ำ อาการปวด อาการคัน และรอยแดง ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการฉีดเสร็จ ซึ่งในบางกรณีอาจเกิดผลข้างเคียงแบบรุนแรง อย่างการติดเชื้อ หรือการเกิดสภาวะแทรกซ้อน เป็นต้น
  • การฉีดไขมันหน้าผาก เป็นการนำไขมันจากส่วนอื่นในร่างกาย มาทำกรรมวิธีจนได้ไขมันบริสุทธิ์ และนำไปฉีดเข้าบริเวณหน้าผาก ซึ่งอาจจะมีผลข้างเคียง อย่างการเกิดรอยแดง อาการบวมช้ำ และอาการปวด หลังจากทำการฉีดเสร็จ ซึ่งในบางกรณีอาจเกิดผลข้างเคียงแบบรุนแรง อย่างการติดเชื้อ หรือการเกิดก้อนไขมัน เป็นต้น 
  • การผ่าตัดเสริมหน้าผาก เป็นการผ่าตัดผิวหนังบริเวณหน้าผากออก แล้วใช้ซิลิโคนแผ่น หรือซิลิโคนสำเร็จรูปใส่เข้าไป จากนั้นก็จะทำการเย็บกลับเข้าไปใหม่ ซึ่งการผ่าตัดเสริมหน้าผาก ถือว่าเป็นการทำศัลยกรรมที่ใหญ่รูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีผลข้างเคียง อย่างการเกิดรอยแดง อาการบวมช้ำ อาการปวด และรอยแผลเป็น หลังจากทำการผ่าตัดเสร็จ ซึ่งในบางกรณีอาจเกิดผลข้างเคียงแบบรุนแรง อย่างเกิดการติดเชื้อ หรือการเกิดเลือดออกบริเวณที่ทำการผ่าตัด

หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม ป้องกันได้หรือไม่ ?

ทุกคนมักเกิดคำถามที่ว่า หน้าผากบุ๋ม และหน้ายุบ สามารถป้องได้หรือไม่ ? คำตอบคือ เราไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด เนื่องจากการเกิดหน้าผากบุ๋ม และหน้ายุบ มีหลากหลายสาเหตุ อย่างการเกิดจากพันธุกรรม ซึ่งเราไม่สามารถป้องกันได้อยู่แล้ว หรืออาจมีสาเหตุมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น แต่เราก็สามารถที่จะลดความเสี่ยงที่จะให้เกิดได้ อาทิเช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ ที่จะเข้าไปช่วยซ่อมแซม และเสริมสร้างกระดูก ให้มีความแข็งแรง และไม่เปราะง่าย  นอกจากนี้การนอนหลับพักผ่อนให้เพียง และการลดการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ รวมถึงงดสูบบุหรี่ก็ช่วยได้ แต่ต้องทำในปริมาณที่เหมาะสมและต่อเนื่อง ถึงจะได้ประสิทธิภาพ

หน้าผากยุบ บุ๋ม รักษาหายได้หรือไม่ ?

หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม สามารถรักษาให้หายได้ หรือไม่ ? คำตอบคือ สามารถรักษาให้หายได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของปัญหา และวิธีการรักษาที่เลือกใช้ อาทิเช่น หากหน้าผากเกิดการยุบตัว หรือบุ๋ม ที่ไม่รุนแรงมาก อาจจะใช้วิธีการฉีดฟิลเลอร์ เข้าช่วยเติมเต็ม แต่ถ้าหากอยู่ในขั้นรุนแรง เช่นเกิดอุบัติเหตุกระดูกยุบ อาจจะต้องรักษาโดยการผ่าตัดแทน โดยการรักษาควรเลือกใช้ให้เหมาะกับปัญหา เพื่อผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม และความพึงพอใจของคนไข้ ซึ่งทางหมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Inbox Facebook หรือ Add Line นี้ได้เลย

ค่าใช้จ่ายในการรักษา หน้าผากยุบ บุ๋ม

ค่าใช้จ่ายในการรักษาปัญหาเกี่ยวกับหน้าผากยุบ และหน้าผากบุ๋มนั้น มีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวิธีการรักษาที่เลือกใช้ นอกจากนี้อาจรวมไปถึงขั้นตอนในการรักษาที่มีความยากง่ายต่างกัน อุปกรณ์ที่เลือกใช้ ยาที่ใช้ในการรักษา สถานที่ใช้ในรักษา โดยแต่ละเคสหมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ที่ไหนที่รักษาหน้าผากยุบ บุ๋ม ได้ดีที่สุด ?

หน้าผาก ถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญบนใบหน้า ดังนั้นการเลือกคลินิกที่จะทำการรักษาปัญหาเกี่ยวกับหน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม ควรเลือกคลินีคที่มีลักษณะดังนี้

  • คลินิกหรือสถานบริการ ต้องมีใบอนุญาตสถานพยาบาลและเลขที่อนุญาตจำนวน 11 หลัก อย่างชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้
  • ทีมแพทย์ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ และต้องมีความชำนาญในการรักษาเกี่ยวกับปัญหาหน้าผาก
  • คลินิกต้องเลือกใช้อุปรณ์ หรือตัวยาที่เป็นของแท้ อย่างการเลือกใช้ฟิลเลอร์แท้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ 
  • คลินิกต้องมีบริการให้คำปรึกษา และสามารถตอบคำถามให้กับคนไข้ได้อย่างถูกต้อง
  • ต้องมีรีวิวจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการจริง โดยเฉพาะเคสที่เกี่ยวกับหน้าผาก เช่น รีวิวฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นต้น
  • คลิกนิกหรือสถานที่ให้บริการ ต้องได้มาตรฐาน และมีอุปกรณ์ที่เพียงพอเพื่อความปลอดภัย