ตาโหล เบ้าตาลึก เกิดจากอะไร ? พร้อมวิธีแก้ไขในปี 2024

เบ้าตาลึก หรือตาโหล เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ อายุ หรือสภาพแวดล้อม แต่ด้วยการแพทย์ที่มีความทันสมัย ทำให้เกิดวิธีการรักษาที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรักษาแบบธรรมชาติ หรือพึ่งแพทย์ แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่า วิธีไหนถึงจะเหมาะสมกับเรา วันนี้บทความฉบับนี้จะไขข้อสงสัย พร้อมกับให้ความรู้ เพื่อเป็นแนวทางกับผู้ที่กำลังพบเจอปัญหานี้อยู่

ปัญหาตาโหล เบ้าตาลึก

ตาโหล เบ้าตาลึก คืออะไร ?

ตาโหล เบ้าตาลึก (Sunken eyes) คือ การมีร่องลึกบริเวณรอบดวงตา ซึ่งในบางคนที่มีร่องลึกมาก ก็จะทำให้เห็นชั้นตาหลายๆ ชั้น และเห็นกระดูกเบ้าตาที่บริเวณใต้คิ้วอย่างชัดเจน มีรอยคล้ำที่บริเวณผิวหนังรอบดวงตาที่ยุบตัวลง โดยตาโหล ตาโบ๋ เบ้าตาลึก รอยหมองคล้ำ และใต้ตาดำ จะส่งผลให้ใบหน้าดูมีอายุก่อนวัย ดูโทรม ดูไม่สดใส ดูอ่อนแรง และดูเหนื่อยล้าอยู่ตลอดเวลา ยังรวมไปถึงทำให้สูญเสียความมั่นใจ สูญเสียบุคลิกเป็นอย่างมาก

ลักษณะ ตาโหล เบ้าตาลึก เป็นอย่างไร ?

ปัญหาเรื่องตาโหล และเบ้าตาลึก เป็นปัญหาที่กวนใจของใครหลายคน โดยตาโหล และเบ้าตาลึก ถูกแบ่งออกเป็น  3 ลักษณะ ได้แก่ เบ้าตาลึกมากเป็นร่องชัดเจน, เบ้าตาลึกจนเกิดตาสามชั้นหรือชั้นตาไม่ชัดเจน, ตาโหลแค่เฉพาะบริเวณหัวตา ซึ่งทั้ง 3 แบบ มีลักษณะที่แตกต่างกันดังนี้

  • ตาโหล เบ้าตาลึกจนเกิดตาสามชั้นหรือชั้นตาไม่ชัดเจน จะสามารถดูได้จากบริเวณชั้นตาด้านบน ที่พับทบกันจากสองชั้น กลายเป็นสามชั้น โดยมีความลึกเข้าไปที่บริเวณเบ้าตา ส่งผลให้ดวงตาเกิดความไม่เท่ากัน
  • ตาโหล เบ้าตาลึก เป็นร่องชัดเจน เกิดจากสภาวะกระดูกบริเวณเบ้าตาเกิดการกร่อน และไขมันบริเวณเปลือกตาน้อยลง ทำให้กระดูกบริเวณเบ้าตา และกระดูกบริเวณใต้คิ้ว เกิดเป็นร่อง และเป็นขอบอย่างชัดเจน ส่งผลให้ใบหน้าดูดุ และแข็งทื่อ
  • ตาโหลแค่เฉพาะบริเวณหัวตา จะมีลักษณะเป็นร่องที่ลึกลงไปบริเวณหัวตา ส่งผลให้ดวงตาดูเศร้า ดูเหนื่อยล้าอยู่เสมอ ไม่สดใส และทำให้ใบหน้าดูมีอายุเกินวัย

ตาโหล เบ้าตาลึก เกิดจากสาเหตุอะไร ?

ปัญหาเรื่องตาโหล หรือเบ้าตาลึก อาจมีสาเหตุมาจากทั้งปัจจัยภายใน และภายนอก ดังนี้

  • พันธุกรรม เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดตาโหล หรือเบ้าตาลึก โดยจะเป็นการถ่ายทอดลักษณะโครงสร้างกะโหลกบริเวณเบ้าตาที่มีความลึกเกิน หรือเบ้าตาที่มีไขมันน้อย ผ่านพันธุกรรมจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง
  • อายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้กระดูกบริเวณเบ้าตาเกิดการทรุดตัวลง และยังทำให้ไขมันเกิดการฝ่อตัวลง จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดร่องลึกบริเวณเบ้าตา และเห็นขอบบริเวณเบ้าตาชัดขึ้น ส่งผลให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัยอันควร และดูเหนื่อยล้าตลอดเวลา
  • ตาโหลจากภูมิแพ้ ผู้ป่วยภูมิแพ้จมูกอักเสบมักจะมีอาการน้ำมูกไหล คัดจมูก คันจมูก และจาม ผู้ป่วยที่มีอาการคัดจมูกเรื้อรัง เยื่อบุจมูกมักจะบวม การบวมจะทำให้เลือดดำไหลผ่านได้ยาก เลือดดำจึงคั่งอยู่บริเวณใต้ตาล่างทำให้ผิวบริเวณใต้ตาล่างดำนั่นเอง ส่วนผู้ป่วยภูมิแพ้ตา จะมีอาการคันตา เคืองตา อาการเหล่านี้ทำให้เผลอขยี้ตาแรง ๆ ส่งผลให้ผิวหนังรอบดวงตาดำคล้ำ หรือมีรอยเหี่ยวย่นเกิดขึ้น
  • ตาโหล หรือเบ้าตาลึกจากอาการเจ็บป่วย ทุกครั้งที่มีอาการเจ็บป่วย จะทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียไขมัน ส่งผลให้ไขมันบริเวณใต้ตามีการลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดร่องที่ลึกบริเวณใต้ตา
  • โรคสภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดตาโหล หรือเบ้าตาลึก เนื่องจากไขมันบริเวณใต้เปลือกตาหายไปจากตำแหน่งที่เกิดร่อง ทำให้คนที่มีสภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง มีเบ้าตาที่ลึก และเห็นได้ชัดกว่าคนปกติ
  • การศัลยกรรมผ่าตัดตาสองชั้น เนื่องจากการศัลยกรรมผ่าตัดตาสองชั้น แพทย์จะมีการนำไขมันที่บริเวณเปลือกตาออกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ตาดูโหล และดูตาลึก หรือในอีกกรณีที่แพทย์มีการนำไขมันออกในจำนวนที่น้อย ก็จะส่งให้ชั้นตามีความหนา และสูง ดูไม่เป็นธรรมชาติ
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือภาวะความเครียดสะสม จะทำให้ผิวหนังบริเวณใต้ตาเกิดการหมองคล้ำ และยังส่งผลให้ผิวหนังบริเวณใต้ตาเกิดการยุบตัวอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ตาดูโหล และดูโทรมยิ่งขึ้น
  • การสูบบุหรี่ ตัวของบุหรี่มีส่วนประกอบของสารเคมีหลายชนิด ที่จะคอยกระตุ้นให้เกิดปัญหาเบ้าตาลึก เมื่อสูบเป็นประจำจะทำให้ผิวหนังเกิดการยุบตัว และทำให้ผิวหนังดูโทรม ซึ่งยังรวมไปถึงการทำให้สุขภาพเสียอีกด้วย
  • การใช้ยาหยอดตา การใช้ยาหยอดตาที่มีส่วนผสมของสเตอรอยด์(Steroid) หรือการใช้น้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ที่มีส่วนผสมของสารกันบูดเป็นประจำ จะทำให้สูญเสียไขมันบริเวณเบ้าตาบน จนเกิดร่องลึก
  • แสงแดด เนื่องจากรังสี UV ที่มาจากแสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่คอยทำร้ายผิวหนังให้เกิดความเสียหาย เมื่อต้องออกแดดเป็นเวลานาน หรือเป็นประจำ ก็สามารถส่งผลให้เกิดเบ้าตาลึก และเกิดริ้วรอยบนผิวหน้าได้

วิธีแก้ปัญหา ตาโหล เบ้าตาลึก

เบ้าตาลึก และตาโหล เป็นปัญหาที่สามารถพบเห็นได้กับทุกเพศ และทุกวัย โดยปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้มีการพัฒนาให้มีความล้ำสมัย ทำให้วิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องเบ้าตาลึก และตาโหล มีมากมายหลายวิธี แต่การจะเลือกใช้วิธีให้เหมาะสมกับปัญหา และให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด คนไข้ควรเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษา และขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนเสมอ ซึ่งหมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Inbox Facebook หรือ Add Line นี้ได้เลย คุณหมอตอบเองทุกเคส

  • การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นการแก้ไขปัญหาเบ้าตาลึก และตาโหล ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากการฉีดฟิดเลอร์สามารถเห็นผลได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น และไม่ทิ้งรอยแผลไว้  ซึ่งฟิลเลอร์จะเป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภท ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าสู่บริเวณใต้ตาบริเวณที่กระดูกเกิดการยุบตัว และส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องเบ้าตาลึก ตาโหล ริ้วรอยหมองคล้ำ เมื่อทำการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปทดแทน ก็จะช่วยให้ใต้ตามีความตื้นขึ้น ทำให้ใบหน้ากับมาดูอ่อนวัยอีกครั้ง 
  • การฉีดไขมัน หรือการเติมไขมันของตนเอง เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องเบ้าตาลึก โดยวิธีการคือ ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการดูดไขมันออกจากบริเวณที่มีไขมันส่วนเกิน อาทิเช่น บริเวณต้นขา หรือบริเวณหน้าท้อง หลังจากได้ไขมันมาแล้ว ก็จะนำไขมันที่ได้ไปปั่น และสกัด เพื่อแยกเอาแต่สเต็มเซลล์ แล้วนำไปผสมกับเนื้อเยื่อไขมัน หลังจากนั้นค่อยนำไปฉีดในบริเวณที่เกิดปัญหา โดยการฉีดไขมันจะไม่ทิ้งสารเคมีตกค้าง แต่ไขมันจะย่อยสลายได้เร็ว และมีขั้นตอนยุ่งยากในการทำ
  • การผ่าตัด วิธีการนี้เหมาะกับบุคคลที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาเบ้าลึก โดยวิธีการนี้จะต้องมีการปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ วิธีการรักษาจะเป็นการผ่าตัดรักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และจะทำร่วมกับการย้ายไขมัน ซึ่งจะช่วยให้เบ้าตามีความตื้นขึ้น
  • การมาส์กใต้ตา  วิธีการนี้เป็นการแก้ไขปัญหาตาโหลแบบธรรมชาติ ที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นการใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่าย อาทิเช่น มะเขือเทศ แตงกวา ว่านหางจระเข้ ไข่ต้ม และถุงชา ที่มีคุณสมบัติช่วยลดรอยดำคล้ำใต้ตาให้จางลง และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังใต้ตา แต่การมาส์กใต้ตาต้องใช้ความสม่ำเสมอและเวลานาน กว่าจะเห็นผลลัพธ์
  • ทาครีมบำรุงใต้ตา เป็นการแก้ไขปัญหาตาโหลด้วยการทาครีม ซึ่งเหมาะกับบุคคลที่ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือต้องเจอมลภาวะเป็นประจำ การทาครีมบำรุงใต้ตาจะช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา แต่จะไม่ได้ช่วยในเรื่องการเติมร่องลึกใต้ตา และต้องทำอย่างสม่ำเสมอจึงจะเห็นผลลัพธ์

รีวิวการแก้ปัญหา ตาโหล เบ้าตาลึก